ภูมิธรรม ถกรองนายกฯสิงคโปร์ ดันเปิดตลาดไข่ไก่ออร์แกนิกให้ไทย

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

‘ภูมิธรรม’ ถกรองนายกฯสิงคโปร์ เผยจะใช้โอกาสครบริบ 60 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สิงคโปร์ ดันการประชุมการค้าทวิภาคีไทย-สิงคโปร์ (STEER) ครั้งที่ 7 พร้อมขอให้ดันเปิดตลาดไข่ไก่ออร์แกนิก พร้อมร่วมเป็นฮับท่องเที่ยวเรือสำราญระดับภูมิภาค

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายกาน คิม ยอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ว่า ในปี 2568 ที่จะถึงนี้จะเป็นโอกาสครบรอบ 60 ปีของความสัมพันธ์ไทย-สิงคโปร์ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการประชุมการค้าทวิภาคีไทย-สิงคโปร์ (STEER) ครั้งที่ 7 เพื่อหารือแนวทางเพิ่มมูลค่าการค้า ขยายการลงทุนระหว่างกัน โดยสิงคโปร์รับจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ต่อเนื่องจากที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อปี 2565

ทั้งนี้ ได้ใช้โอกาสในการหารือนี้ผลักดันให้สิงคโปร์สนับสนุนการขึ้นทะเบียนฟาร์มไข่ไก่ออร์แกนิกของไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านสุขอนามัยโดยสำนักงานอาหารสิงคโปร์ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคชาวสิงคโปร์เพิ่มเติมจากไข่ไก่สดและไข่นกกระทาที่ไทยส่งออกไปได้แล้ว โดยปัจจุบันสิงคโปร์เป็นตลาดส่งออกไข่ไก่สดอันดับที่ 1 ของไทย เบื้องต้น สิงคโปร์ยินดีที่จะติดตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสิงคโปร์ให้แก่ไทยต่อไป